Pin It
Trang chủ / Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 / Sĩ tử có nên uống thuốc “dưỡng não” tăng cường trí nhớ mùa thi?

Sĩ tử có nên uống thuốc “dưỡng não” tăng cường trí nhớ mùa thi?

5 (100%) 1 vote

Mùa thi nhiều phụ huynh mua các loại thuốc bổ não hoặc thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ cho con em mình, tuy nhiên những loại thuốc này có giúp sĩ tử tạo nên “kỳ tích”?

Sĩ tử có nên uống thuốc “dưỡng não” tăng cường trí nhớ mùa thi?

Sĩ tử có nên uống thuốc “dưỡng não” tăng cường trí nhớ mùa thi? 

Các chuyên gia Y tế cho biết, trong số các sản phẩm quảng cáo đều chứa các thành phần chưa được thử nghiệm khoa học và không có bằng chứng về hiệu quả như quảng cáo. Dược sĩ Trương Hiền Lương, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, một số loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần gồm acid béo omega-3, vitamin D và B, cũng như một số hoạt chất thực vật nhất định cũng có thể đóng góp tích cực cho hoạt động của não, tuy nhiên chúng không thể cho hiệu quả tức thì nếu như hàng ngày chỉ ăn uống tạm bợ và đến ngày thi lại vội vàng uống một vài viên thuốc được xem như “thần dược” này.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Không có một chất bổ sung nào có thể giúp thí sinh vượt qua một kỳ thi dễ dàng nếu như bạn không học tập chăm chỉ suốt cả năm. Tương tự cũng không có một chất bổ sung nào có thể chỉ dùng một thời gian ngắn có thể thay thế một chế độ ăn uống khoa học trong cả năm.

Nên ăn gì để tăng cường trí nhớ mùa thi?

Bác sĩ Chu Hòa Sơn – giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, để có một sức khỏe tốt và trí nhớ minh mẫn cho mùa thi, thí sinh nên duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, bao gồm carbohydrates (tinh bột và đường), protein (protein động vật và thực vật) và chất béo (đặc biệt là các acid béo thiết yếu).

Dưới đây là một số loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của não bộ:

– Protein động vật có chứa các acid amin thiết yếu và các khoáng chất quý giá như canxi (trong sữa bò, sữa chua, pho mát), sắt và kẽm (gan, thịt đỏ, cá, thịt gà, lòng đỏ trứng), iôt (cá và hải sản) và vitamin B12 ngăn ngừa thiếu máu. Khi nồng độ sắt trong máu thấp và thiếu vitamin B12 có thể gây ra các dạng thiếu máu khác nhau, do đó có thể dẫn đến giảm chức năng não do thiếu oxy. Protein thực vật được tìm thấy trong các loại đậu (đậu khô hoặc đậu đóng hộp, đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu lăng hoặc đậu tương), cũng tốt như protein động vật.

Thực phẩm tăng cường trí nhớ mùa thi

Thực phẩm tăng cường trí nhớ mùa thi

– Glucose: bộ não con người rất nhạy cảm với mức đường trong máu và sẽ không hoạt động đúng nếu bị đói glucose. Vì thế nên bổ sung đầy đủ glucose cho cơ thể.

– Các loại trái cây và rau quả: GV Lê Thị Dung, giảng viên liên thông Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thí sinh nên bổ sung đầy đủ những loại trái cây và rau quả mỗi ngày như một số trái cây họ cam quýt, ổi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, dâu… để bổ sung lượng vitamin C, đồng thời nâng hệ thống miễn dịch đủ mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

– Các acid béo thiết yếu bão hòa đa như acid béo omega-3 (EPA và DHA): Đây là những chất rất tốt cho sự phát triển của não bộ, có nhiều trong các loại thực phẩm như cá và hải sản, đặc biệt là loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá cơm và cá tuyết. Những chất này có đóng góp độc đáo, quan trọng cho toàn bộ chức năng của não và hệ thần kinh trong suốt cuộc đời. EPA và DHA giúp các tế bào não giao tiếp và truyền tải thông điệp và cải thiện trí nhớ, giảm lo âu căng thẳng cũng như trầm cảm.

Thực phẩm tốt cho sự phát triển của não, tăng cường trí nhớ mùa thi

Cá hồi rất tốt cho sự phát triển của não

– Nhóm vitamin cho não như Vitamin D, vitamin B, gồm vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxin), niacin, acid folic, biotin, acid pantothenic và vitamin B12, có tác dụng tích cực quan trọng đối với chức năng thần kinh và sức khỏe não bộ. Những loại vitamin này có thể tìm thấy ở ngũ cốc nguyên hạt, gan, thịt và rau lá xanh.

Trên đây là những loại chất rất tốt cho sức khỏe của não bộ thí sinh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. GV Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý thí sinh nên sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe và trạng thái tinh thần tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

Chúc các sĩ tử đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Nguồn: Yduochn.com.vn tổng hợp.

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: 212 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Tư vấn tuyển sinh: 0886.212.212 - 0996.212.212

Check Also

Tóm tắt toàn bộ lý thuyết và công thức hình học lớp 11 thi THPT quốc gia 2019

5 (100%) 1 vote Tài liệu tóm tắt toàn bộ lý thuyết và công thức ...

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.