Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Nếu kỳ thi THPT quốc gia 2019 không còn mục đích “2 trong 1”, tức vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, thì không cần đặt nặng vấn đề chấm chéo giữa các địa phương.

Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Không cần đặt nặng việc chấm chéo trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp được thì tại phiên giải trình việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng không phục vụ mục đích “2 trong 1” mà chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ tổ chức chấm chéo hoặc chấm theo cụm bài thi các địa phương.

Trước thông tin này, ông Trần Văn Tớp cho rằng, khi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 không còn mục đích “2 trong 1” thì không cần đặt nặng vấn đề chấm chéo ở các địa phương. “Mặc dù, kỳ thi nào cũng yêu cầu tính nghiêm túc, chính xác nhưng nếu chỉ dùng để xét tốt nghiệp THPT thì có thể có gian lận, nhưng không nghiêm trọng”, ông Tớp nêu quan điểm.

Đứng ở góc độ khác, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT lại cho rằng, nếu để địa phương nào chấm thi địa phương đó như trước đây sẽ rất dễ xảy ra những xung đột về lợi ích. Các trường đại học mong muốn tuyển được đầu vào chất lượng tốt, nhưng địa phương nào cũng muốn con em mình được học ở những trường đại học tốt. Mục tiêu của các bên khác nhau dễ xảy ra xung đột lợi ích, dẫn đến những gian lận như tại Hà Giang, Sơn La năm 2018.

Theo TS Lê Trường Tùng, có thể giao cho địa phương chấm thi, nhưng cần đảm bảo các địa phương không biết mình đang chấm bài của thí sinh tỉnh, thành phố nào. Ngay sau khi thu bài thi từ thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quản lý toàn bộ bài thi, dọc phách, tách phách và giao từng lô bài về các địa phương để chấm. “Để đảm bảo tính chính xác, an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đặc biệt siết chặt khâu giám, quản lý trong mọi quy trình từ coi thi đến chấm thi”, TS Tùng chỉ rõ.

Cần xử nghiêm tiêu cực trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Cần xử nghiêm tiêu cực trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Xử nghiêm tiêu cực trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Với vai trò một nhà nghiên cứu bà Đỗ Thị Ngọc Quyên cho rằng để ngăn chặn tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố và biện pháp. Tối thiểu là quy trình về cơ bản phải bịt được các lỗ hổng kỹ thuật. Rọc phách, chấm chéo, bổ sung, tăng cường các tính năng bảo mật của phần mềm là các biện pháp cần thiết.

Theo bà Quyên, đội ngũ thanh tra cần được chọn lọc đảm bảo các vấn đề về xung đột lợi ích, tập huấn bài bản về nghiệp vụ thanh tra thi và chấm thi, kể cả các khâu liên quan phần mềm, công nghệ… được phân công ngẫu nhiên đến các hội đồng thi.

Việc phân công được giữ bí mật cho đến thời điểm thi, có hệ thống giám sát công tác thanh tra từ xa, có chính sách quản lý nhân sự phù hợp như giao trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm… rõ ràng.

“Nếu bị phát hiện gian lận thi cử, dù ở bất cứ khâu nào, kể cả như khâu chạy điểm thi như trường hợp Hà Giang vừa rồi khi việc tiêu cực không còn liên quan trực tiếp đến thí sinh, có chế tài xử phạt mạnh, chẳng hạn cấm thi 3 năm… Người thi và phụ huynh sẽ phải cân nhắc lợi hại của việc gian lận và tiêu cực để có lựa chọn”, bà Quyên đề xuất.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913