Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kì thi THPT Quốc gia 2019?
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019?

Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019?

Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kì thi THPT Quốc gia 2019 là điều mà rất nhiều thí sinh cũng như phụ huynh và các Trường Đại học, Cao đẳng vô cùng quan tâm.

Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kì thi THPT Quốc gia 2019?

Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kì thi THPT Quốc gia 2019?

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp được thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn ngành rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật đảm bảo giám sát chặt chẽ, minh bạch đối với tất cả khâu của kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi đảm bảo đáp ứng mục đích, tính phân hóa hợp lý…

Liệu có hạn chế được tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019?

Bộ GD-ĐT tập trung rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi. Sửa đổi, bổ sung quy chế thi, quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và chế tài xử lý đối với các đối tượng tham gia kỳ thi.

Đồng thời Bộ GD-ĐT tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó tập trung khắc phục việc nội dung đề thi có một số câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của kỳ thi THPT quốc gia và thời gian làm bài của thí sinh.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ tăng cường công tác phối hợp, nhất là vai trò giám sát của các trường ĐH-CĐ trong tổ chức thi, đồng thời thực hiện nguyên tắc các trường ĐH-CĐ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương nơi trường đặt trụ sở;

Về chấm thi, Bộ sẽ hoàn thiện phân hệ quản lý phách độc lập trong phần mềm quản lý thi để tăng cường tính bảo mật trong chấm thi tự luận; hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm để vừa đảm bảo chấm thi thuận lợi, vừa ngăn ngừa nguy cơ gian lận và hỗ trợ phát hiện sai phạm trong chấm thi. Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan của kết quả thi.

Theo đó, sẽ tổ chức chấm theo cụm hoặc chấm chéo bài thi giữa các tỉnh, bảo đảm nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình. Nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các đối tượng tham gia kỳ thi; tăng cường ứng dụng các thiết bị kỹ thuật vào tổ chức thi, bố trí các phương tiện kỹ thuật cao (như camera) giám sát quá trình chấm thi. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Giáo dục Lương Thị Tâm Uyên hiện đang công tác tại Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì công tác tuyển sinh năm 2019, Bộ GD-ĐT khẳng định cơ bản giữ ổn định như năm 2018, trong đó, tăng cường tập huấn kỹ thuật nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyển sinh; tiếp tục phối hợp với các tỉnh xác định nhu cầu sử dụng giáo viên, khảo sát việc làm của sinh viên sư phạm sau tốt nghiệp để làm căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm theo nhu cầu sử dụng.

Thí sinh vẫn cần chuẩn bị thật tốt cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Thí sinh vẫn cần chuẩn bị thật tốt cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Học sinh bị cuốn vào nhiều kỳ thi?

Nói về phương án tuyển sinh năm tới, nhiều trường ĐH cho biết, Bộ chưa có văn bản chính thức nào về phương án tuyển sinh năm 2019, do đó các trường chưa có cơ sở để bàn bạc cho phương án tuyển sinh. Các trường phải đợi phương án chính thức rõ ràng của Bộ mới có thể quyết định.

Bởi thế rất khó để nói trường sẽ tuyển sinh như thế nào, có dựa vào kết quả thi THPT quốc gia như năm trước hay không, bởi còn tùy thuộc vào độ khó của đề thi đến đâu. Nếu kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc thì vẫn có thể sử dụng một phần kết quả, còn không, các trường sẽ phải xây dựng đề án tuyển sinh riêng. Còn việc sử dụng bao nhiêu phần trăm kết quả thi THPT quốc gia thì cần phải xem xét.

Nhiều ý kiến cho rằng dù Bộ GD-ĐT sẽ thiết kế lại đề thi, chấn chỉnh lại mục đích kì thi song kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 không có đổi mới đột phá. Bởi nếu kết quả thi không đủ độ tin cậy, các trường đại học sẽ ồ ạt tổ chức kỳ thi riêng. Khi đó, các em bị cuốn vào nhiều kỳ thi khác ngay sau thi tốt nghiệp, sẽ rất tốn kém và làm khổ thí sinh.

Hiện nay công thức tính kết quả xét tốt nghiệp phổ thông gồm 50% điểm trung bình lớp 12 và 50% kết quả thi THPT quốc gia. Tổ chức một kỳ thi quốc gia chỉ để phục vụ 50% kết quả xét tốt nghiệp là lãng phí và chưa thực sự hiệu quả.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913