8 phát minh Y tế nổi bật của nền Y học hiện đại năm 2017
Home / Tin Tức Ngành Y Dược / Tin Giáo dục / 8 phát minh Y tế nổi bật của nền Y học hiện đại năm 2017

8 phát minh Y tế nổi bật của nền Y học hiện đại năm 2017

Tạp chí Popular Science (Mỹ) đã công bố 8 phát minh nổi bật nhất của ngành Y tế năm 2017, những thành phát minh này đã đem lại hiệu quả điều trị tích cực cho rất nhiều bệnh nhân.

Điểm mặt 8 phát minh Y tế nổi bật nhất năm 2017

Điểm mặt 8 phát minh Y tế nổi bật nhất năm 2017

Những phát minh trong điều trị bệnh ung thư

  • Phát minh 1: Sử dụng tế bào để điều trị bệnh ung thư

Để điều trị được căn bệnh ung thư, các nhà khoa học đã sáng tạo ra phương pháp pháp chỉnh sửa gien đầu tiên ở người để điều trị ung thư có tên là Kymriah. Khi được áp dụng phương pháp điều trị mới này, bệnh nhân sẽ được thay đổi một tế bào T, gắn lên nó một thụ thể để phát hiện các thụ thể của tế bào ác tính của các khối u rồi tấn công và tiêu diệt các tế bào bất thường này.

Đặc trưng của phương pháp này chính là các quy trình đều được áp dụng cho riêng một bệnh nhân, cho riêng một bệnh nhất định nên hiệu quả điều trị tăng lên đáng kể, nhưng để thực hiện được Kymriah thì bệnh nhân cần chi trả đến 475.000 USD.

  • Phát minh 2: Tái tạo vú không đau đớn cho bệnh nhân mắc ung thư vú

Bác sĩ, Tiến sĩ Y khoa Mai Mạnh Tuấn giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định, đối với bệnh nhân sau điều trị ung thư vú, để tạo hình lại vú cho người bệnh, các Bác sĩ sẽ bơm dung dịch muối vào túi ngực để làm căng mô ngực, quá trình này khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và phải theo dõi liên tục sau điều trị.

Nhưng theo những tin tức Y tế mới nhất mà trang tư vấn tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, thì các nhà khoa học đã sáng chế ra hệ thống căng mô dạng khí (AeroForm Tissue Expander System) của hãng AirXpanders rất đơn giản và hiệu quả. Bệnh nhân tự làm ở nhà bằng cách điều chỉnh một chiếc nút tiết ra khí carbon dioxide để làm căng từ từ túi silicone. Không đau đớn và cũng không cần bác sĩ can thiệp, tiết kiệm rất nhiều chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Tái tạo vú không đau đớn cho bệnh nhân mắc ung thư vú

Tái tạo vú không đau đớn cho bệnh nhân mắc ung thư vú

Những phát minh dành riêng cho bà mẹ và trẻ em

  • Phát minh 3: Chỉnh sửa gien ngay từ phôi thai để điều trị bệnh di truyền

Những căn bệnh di truyền luôn là một bài toán rất khó đối với nền Y học hiện đại, đây cũng là nỗi ám ảnh của bất cứ bà mẹ nào khi mang thai. Tuy nhiên có một điều may mắn đó là TS Shoukhrat Mitalipov của đại học Khoa học và sức khoẻ Oregon (Hoa Kỳ) đã áp dụng thành công CRISPR – một trong những công cụ cắt DNA chính xác hơn bất kỳ phương pháp chỉnh sửa gen nào hiện nay, để áp dụng ngay trên bào thai người điều trị thành công bệnh cơ tim phì đại. Điều này mở ra cơ hội điều trị những căn bệnh về gen và nhiễm sắc thể ngay từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ.

  • Phát minh 4: Thiết bị lấy sữa tiện dụng

Một phát minh vô cùng tiện dụng đối với các bà mẹ vô cùng bận rộn nhưng vẫn muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, các nhà khoa học đã sáng chế ra thiết bị bơm ngực không dây, gọn nhẹ Willow được gắn dưới áo ngực phụ nữ. Thay vì chảy vào trong bình, sữa sẽ chảy vào và làm đầy các túi plastic gắn bên trong chiếc bơm có dạng bộ ngực phụ nữ. Willow hoạt động nhẹ nhàng, thích hợp cho mọi bà mẹ khi đi mua sắm, làm việc hay hội họp mà không cần mang quá nhiều dụng cụ hút sữa lỉnh kỉnh.

Chỉnh sửa gien ngay từ phôi thai để điều trị bệnh di truyền

Chỉnh sửa gen ngay từ phôi thai để điều trị bệnh di truyền

  • Phát minh 5: Hệ thống chụp MRI trẻ sơ sinh

Thầy Nguyễn Tiến Dũng giảng viên lớp Kỹ thuật hình ảnh Y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định, chụp MRI đầu cho trẻ sơ sinh đặc biệt là những trẻ sinh non là điều không hề dễ dàng, vì trẻ thường không nằm yên và nếu di chuyển trẻ sinh non đến phòng chụp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Để khắc phục được điều này các nhà khoa học đã xây dựng được hệ thống Neonatal MRI System của công ty Aspectimaging, đây là một phát minh vô cùng nổi bật của ngành Y tế trong năm 2017. Ngoài ra, năm 2017 các nhà khoa học còn phát minh ra:

  • Găng tay thông minh Rapael
  • Bớt nhức đầu mà không dùng thuốc
  • Miếng dán theo dõi tia UV

Năm 2017 qua đi đánh dấu một năm phát triển nổi bật của nền Y học Việt Nam và trên thế giới, chúng tôi hy vọng năm 2018 cũng sẽ có nhiều thành tựu khoa học được khám phá và ứng dụng để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913