Sẽ có nhiều thay đổi trong lĩnh vực Giáo dục năm 2018
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Sẽ có nhiều thay đổi trong lĩnh vực Giáo dục năm 2018

Sẽ có nhiều thay đổi trong lĩnh vực Giáo dục năm 2018

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, năm 2018 lĩnh vực giáo dục sẽ có nhiều điểm mới được áp dụng nhằm mục đích đưa ngành giáo dục nước nhà ngày càng hoàn thiện hơn.

Sẽ có nhiều thay đổi trong lĩnh vực Giáo dục năm 2018

Sẽ có nhiều thay đổi trong lĩnh vực Giáo dục năm 2018

Sẽ có điểm sàn riêng cho ngành sư phạm.

Những năm gần đây việc đào tạo nguồn nhân lực ngành sư phạm từ các trường Đại học, Cao đẳng không đồng đều dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở nhiều địa phương. Vì thế để nâng cao chất lượng đầu vào và để phân bố việc làm đồng đều ở các địa phương, từ năm 2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đào tạo nhóm ngành sư phạm.

Công tác tuyển sinh và Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 về cơ bản vẫn như năm 2017 tuy nhiên điểm mới là Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại hệ thống các trường đào tạo nhóm ngành giáo viên để ra chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều chính sách đãi ngộ được thực hiện đối với những người công tác trong ngành giáo viên và những sinh viên học ngành này nhằm tạo động lực và thu hút nhân tài cho ngành sư phạm nước nhà.

Chính thức chốt phương án thi THPT quốc gia 2018.

Phương án thi THPT quốc gia năm 2018 đã được Bộ GD&ĐT chốt, theo đó lộ trình vẫn giữ ổn định như năm 2017 nhưng cũng có một số đổi mới là cho phép học sinh thi trên máy thay vì làm bài tập trên giấy. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nội dung của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ bao gồm chương trình lớp 11 và lớp 12.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Đối với bài thi ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Đối với các học sinh học hệ giáo dục thường xuyên sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lí).

Xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng chỉ cần tốt nghiệp THPT

Xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng chỉ cần tốt nghiệp THPT

Điều chỉnh điểm ưu tiên tuyển sinh.

Nhằm mang lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành quy định lại nhóm các đối tượng ưu tiên để điều chỉnh điểm ưu tiên tuyển sinh.

Cũng trong năm tới, theo Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan. Bác sĩ Ngô Thị Minh Huệ, giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định, việc làm này của Bộ GD&ĐT nhằm đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Cho phép tổ chức thi tuyển sinh đầu cấp II.

Năm học vừa qua, Bộ GD&ĐT đã áp dụng phương án chung cho cấp lớp 6 là xét tuyển. Tuy vậy, nhiều trường lại rơi vào thế bí khi rất nhiều hồ sơ đẹp toàn diện mà chỉ tiêu tuyển sinh lại rất ít.

Từ năm học 2018 – 2019, theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh, các trường sẽ được phép thi tuyển, dựa vào học bạ và kết quả học tập các năm của học sinh.

Các trường có thể tổ chức những bài kiểm tra đánh giá năng lực bằng tiếng anh và tự luận để việc xét tuyển dễ dàng hơn, tránh tình trạng đau đầu khi phải chọn lựa quá nhiều hồ sơ giống nhau.

Quy định mới này được nhận định sẽ tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh chất lượng và công bằng hơn.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp.

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913