Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Hướng tới Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 nghiêm túc, công bằng, Bộ GD&ĐT tích cực chuẩn bị cũng như sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, trên cơ sở phát huy ưu điểm của Kỳ thi THPT quốc gia những năm qua; khắc phục hạn chế, sai phạm đã xảy ra năm 2018, Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tiếp tục được tổ chức làm căn cứ, cơ sở để tuyển sinh giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp.

Những điều chỉnh quan trọng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Để Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đảm bảo khách quan, công bằng, Bộ GD&ĐT chủ trương và đã cụ thể hóa trong quy chế điều chỉnh một số điểm mới trong kỳ thi tới, thể hiện ở một số khâu, một số nhóm vấn đề như sau:

  • Thứ nhất là sắp xếp phòng thi năm 2019

Thí sinh tự do, thí sinh học chương trình GDTX được bố trí dự thi chung với học sinh học chương trình GD THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do giám đốc sở GD&ĐT quyết định; nguyên tắc xếp theo vần a, b, c.

  • Thứ 2, quy định chặt chẽ hơn về khâu in sao, vận chuyển đề thi, bài thi.

Cụ thể, ở khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát 24/24h; phân định rõ cách thức niêm phong, cách thức mở tủ để chứa đựng bài thi, đề thi như thế nào và vai trò của Phó trưởng điểm hoặc thư ký là người đến từ trường ĐH trong việc thường trực ban đêm ở khu vực đó ra sao.

  • Thứ 3, về coi thi

Năm nay quy định các trường ĐH địa phương sẽ không coi thi tại địa phương mình và quy định rõ cách thức niêm phong túi đựng bài thi. Ngoài việc có họ tên, chữ ký của phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH trên niêm phong, sau khi dán tem niêm phong còn động tác nữa là phủ keo dính trong một vòng lên tem niêm phong, phòng ngừa việc mở, can thiệp vào túi đựng bài thi.

  • Quy định rõ việc phát đề thi trắc nghiệm

Đây là một khâu làm mới so với mọi năm. Cán bộ coi thi sẽ bốc thăm quy luật để phát đề thi trắc nghiệm cho thí sinh. Ngoài ra, tăng cường về kỉ luật phòng thi, kĩ năng phát hiện các thiết bị gian lận công nghệ cao và vai trò của cán bộ giám sát sẽ được tăng cường thêm một bước.

  • Thứ 4, điều chỉnh trong khâu chấm thi

Theo đó, chấm thi trắc nghiệm được giao cho các trường ĐH chủ trì. Chấm thi tự luận tiếp tục hoàn thiện các quy trình thêm một bước nữa; trong đó lưu ý phải lựa chọn những bài thi điểm cao của hội đồng thi đó để chấm kiểm tra để kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm có thể xảy ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chặt chẽ hơn về khâu in sao, vận chuyển đề thi, bài thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chặt chẽ hơn về khâu in sao, vận chuyển đề thi, bài thi. 

  • Tăng cường tính nghiêm ngặt của công tác chấm thi

Năm 2019, việc quét bài thi là sẽ quét theo từng túi bài thi của từng phòng. Quét xong túi bài thi của phòng nào thì kiểm đếm niêm phong, sau đó mới quét tiếp các túi bài thi của phòng thi khác.

Phần mềm chấm thi cũng lưu vết toàn bộ hoạt động và chỉ những người có trách nhiệm mới có thể mở, đọc được thông tin trên đó; đảm bảo mọi can thiệp vào phần mềm đều được kiểm soát và xử lý. Về phần mềm chấm thi, thực hiện mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi bằng công nghệ cao để bảo đảm rất khó có thể can thiệp. Đặc biệt, sẽ tiến hành đánh phách điện tử bài trả lời trắc nghiệm của thí sinh, bảo đảm không có mối liên hệ giữa thông tin cá nhân với kết quả bài làm.

  • Về điều chỉnh tỷ lệ tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT

Thạc sĩ Toán học Đỗ Trường Giang giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, Về điều chỉnh tỷ lệ tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT (điểm của kỳ thi chiếm 70%, điểm trung bình học tập chiếm 30%), theo ông Mai Văn Trinh, đây là bước để thể hiện và khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa thực tế của kỳ thi. Điều chỉnh này sẽ tác động đến tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhưng hướng đến đánh giá thực chất hơn chất lượng dạy học trong nhà trường. Việc này, Bộ GD&ĐT cũng công bố sớm để các nhà trường có phương án dạy học, ôn tập tốt nhất…

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913