Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Bạn muốn đạt điểm cao một Địa lý trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 nhưng không biết ôn tập như thế nào với lượng kiến thức quá lớn trong khi thời gian ôn tập không còn nhiều?

Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Môn Địa lý được coi là một môn học tương đối “dễ nhằn” cho các thí sinh, nhưng với hình thức thi trắc nghiệm cộng với lượng kiến thức lớp 11 và lớp 12 nếu thí sinh không nắm chắc và có lộ trình ôn tập hiệu quả thì rất khó có thể đạt điểm cao trong mùa thi sắp tới. Vậy làm thế nào để đạt điểm cao môn Địa lý trong khi thời gian ôn tập không còn nhiều?

Lộ trình ôn thi cấp tốc môn Địa lý chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Để giúp các thí sinh có định hướng tốt hơn trong quá trình ôn tập, Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp những phương pháp ôn tập cấp tốc môn Địa lý, các thí sinh có thể tham khảo:

Thí sinh cần hệ thống kiến thức theo các chủ điểm sau:

  • Phần I. Địa lí tự nhiên: Giới thiệu khái quát về vị trí địa lí của nước ta, bốn đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam; đề ra những vấn đề nổi bật và biện pháp khai thác, bảo vệ tự nhiên trong những năm gần đây.
  • Phần II. Địa lí dân cư: Chương trình nêu ba vấn đề nổi bật hiện nay về dân cư nước ta: các đặc điểm dân số và vấn đề phân bố dân cư chưa hợp lí của nước ta; vấn đề lao động và việc làm từ đó đưa ra sáu hướng giải quyết tốt hơn vấn đề việc làm; vấn đề đô thị hóa, những tác động tích cực và vấn đề cần khắc phục của việc phát triển đô thị hóa ở nước ta.
  • Phần III: Địa lí kinh tế: Đây là phần chiếm nhiều thời lượng nhất trong chương trình Địa lí của sách giáo khoa lớp 12; bao gồm 2 đơn vị kiến thức chính: Tìm hiểu một số vấn đề phát triển và phân bố ba ngành: nông nghiệp – lâm nghiệp – ngư nghiệp, công nghiệp – xây dựng, dịch vụ. Trong từng ngành lại tìm hiểu một số ngành kinh tế tiêu biểu. Ngoài ra, thí sinh cũng cần tìm hiểu về địa lí các vùng kinh tế: giới thiệu khái quát về từng vùng kinh tế, các vấn đề nổi bật về phát triển kinh tế của từng vùng (thế mạnh, hình thành cơ cấu, phát triển hạ tầng…)
  • Phần thứ tư thí sinh cần chú ý đó là Địa lý địa phương phần này để khái quát được cao dễ nhớ và dễ thuộc. Một trong những kinh nghiệm của học sinh các năm đó là nên hình thành sơ đồ hóa. Điều này sẽ giúp học sinh dễ hình dung.

Thí sinh cần hệ thống hóa kiến thức để ôn tập được hiệu quả

Thí sinh cần hệ thống hóa kiến thức để ôn tập được hiệu quả

Hệ thống kiến thức bằng việc sơ đồ hóa

Để bạn có thể nhớ một cách chi tiết kiến thức môn Địa lý bạn cần hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy dưới hình thức đơn giản nhất: sơ đồ hóa kiến thức nhằm khái quát hóa kiến thức từng phần, từng bài. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các thí sinh trong quá trình ôn tập.

Tuy nhiên, các thí sinh vẫn cần lưu ý một số điểm sau khi vẽ sơ đồ tư duy: Sơ đồ mang tính khái quát nhưng cần đảm bảo đầy đủ nội dung bài học, chọn lọc từ ngữ đặc trưng của vấn đề trình bày. Cần tận dụng cỡ chữ, màu sắc khi thể hiện các cấp độ của luận điểm, đặc điểm trong từng sơ đồ để học sinh dễ ghi nhớ khi học. Sơ đồ nên đơn giản về hình thức dễ theo dõi, dễ học, in đậm hoặc đổi màu những từ khóa.

Ngoài ra, kỹ năng đọc Átlat cũng là điều vô cùng quan trọng đối với các thí sinh, nên thí sinh nên chú ý ôn tập và luyện tập thật tốt kỹ năng này vì có rất nhiều câu hỏi chỉ cần sử dụng Átlat là đã có thể trả lời đúng.

kỹ năng đọc Átlat cũng là điều vô cùng quan trọng đối với các thí sinh

Kỹ năng đọc Átlat cũng là điều vô cùng quan trọng đối với các thí sinh

Cũng theo thông tin tuyển sinh của Kỳ thi THPT quốc gia – xét tuyển vào các trường Đại học năm 2018. Thí sinh tiến hành làm hồ sơ thpt quốc gia đến hết ngày 20.04.2018. Sau đó thí sinh có 5 ngày để tiến hành nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Đối với học sinh đang theo học lớp 12 nộp trực tiếp tại trường trung học phổ thông. Đối với thí sinh tự do có thể nộp tại các Sở GD&ĐT, thí sinh tự do đăng ký cụm thi nào thì nộp hồ sơ tại cụm đó.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các bạn thí sinh đã biết cách sử dụng và lên kế hoạch ôn tập sao cho có hiệu quả nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913