Hướng dẫn ôn thi khối C giai đoạn “nước rút” trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Hướng dẫn ôn thi khối C giai đoạn “nước rút” trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Hướng dẫn ôn thi khối C giai đoạn “nước rút” trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Khối C là khối thi có thiên hướng học thuộc nhiều, khối lượng kiến thức lớn vì vậy để đạt được điểm cao trong bài thi này đòi hỏi thí sinh cần có “chiến lược” ôn thi hiệu quả.

Hướng dẫn ôn thi khối C giai đoạn “nước rút” trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Hướng dẫn ôn thi khối C giai đoạn “nước rút” trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Nói đến thi khối C rất nhiều thí sinh nghĩ ngay đến những “chú vẹt” ngồi “tụng kinh” hết ngày này qua tháng khác để làm sao có thể thuộc được toàn bộ kiến thức trong 3 năm học mà không cần phải tư duy nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến số lượng thí sinh chú trọng đến khối thi này không nhiều như các khối thi tự nhiên khác.

Tuy nhiên, để có thể nhớ được khối kiến thức khổng lồ như vậy là điều không hề đơn giản, các thí sinh khi khối C ngoài việc cần phải chăm chỉ hơn các khối thi khác mà cũng cần có sơ đồ tư duy cũng như phương pháp học hiệu quả nhất. Dưới đây là một số bí kíp học và thi dành cho các sĩ tử khối C trong giai đoạn “nước rút” của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã tổng hợp được.

Bí kíp 1: Ôn tập toàn bộ lượng kiến thức một cách tổng quát nhất

Để áp dụng được các bí kíp học tiếp theo thì việc đầu tiên mà các bạn thí sinh cần làm đó là ôn toàn diện, đầy đủ và chi tiết tất cả 3 môn học. Ở kỳ thi năm nay, ngoài lượng kiến thức lớp 12 thì đề thi còn bao quát cả nội dung của lớp 11. Riêng Văn học còn thêm cả phần so sánh (giữa hai đoạn trong một tác phẩm; giữa hai tác phẩm; giữa hai nhân vật; cốt chuyện; chi tiết nghệ thuật…). Như vậy, việc ôn thi sẽ nặng hơn rất nhiều.

Do đó, nếu không muốn có lỗ hổng kiến thức khi bước vào tổng ôn và chọn lọc ở giai đoạn “nước rút” thì bạn bắt buộc phải học từ đầu.

Thí sinh cần ôn tập toàn bộ lượng kiến thức một cách tổng quát nhất

Thí sinh cần ôn tập toàn bộ lượng kiến thức một cách tổng quát nhất

Bí kíp 2: Sử dụng sơ đồ tư duy

Nếu bạn nghĩ chỉ ban tự nhiên mới cần đến sơ đồ tư duy thì quả thực là vô cùng sai lầm. Thay vì học thuộc như một cái máy, bạn hãy tự tìm cho mình những câu chuyện lí thú trong bài học như một giai thoại lịch sử, liên hệ thực tế, ý nghĩa tác phẩm văn học. Và chú ý tách bạch giữa phần nội dung quan trọng nhất với phần ý phụ để ghi nhớ hiệu quả hơn. Khi đã gạch ra được các ý chính, bạn hãy thử dành một chút thời gian để suy luận, tư duy logic rồi tiếp tục vẽ tiếp các nhánh phụ khác. Có thể bạn sẽ sai phạm ở lúc đầu và sơ đồ rơi vào tình trạng “quá tải” nhưng chỉ sau vài lần sửa chữa, bạn sẽ thấy việc lưu trữ bài học đơn giản hơn rất nhiều so với việc cặm cụi học thuộc cả một cuốn sách dày cộp.

Bí kíp 3: Tận dụng Atlat địa lý Việt Nam

Thật không ngoa khi nói rằng “Atlat là cuốn từ điển của môn địa lý” khi bạn có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết các câu trả lời từ cuốn sách đặc biệt này. Chẳng hạn, với các câu hỏi: “Cho biết tỉnh nào sau đây giáp với Trung Quốc?”, “Cho biết Sapa thuộc vùng khí hậu nào dưới đây” hay “Cho biết hệ thống sông nào sau đây có tỉ lệ diện tích lưu vực lớn nhất nước ta?”…Các bạn sĩ tử đều có thể khoanh vùng đáp áp chính xác bằng cách so sánh trên Atlat.

Chưa kể, đối với dạng đề tự luận như trước đây, các thí sinh có thể tìm thấy vô vàn các ví dụ về giống cây, khu công nghiệp, tên các quốc gia,…bằng cách tận dụng “cuốn từ điển” này.

Thí sinh cũng cần theo dõi các sự kiện nổi bật trong xã hội

Thí sinh cũng cần theo dõi các sự kiện nổi bật trong xã hội

Bí kíp 4: Theo dõi các sự kiện nổi bật trong xã hội

Phương pháp này thích hợp với môn Ngữ văn ở dạng câu nghị luận xã hội. Bởi thông thường, đề nghị luận xã hội sẽ theo sát các sự kiện, vấn đề nổi bật trong xã hội ở thời điểm hiện tại và trước đó. Chẳng hạn như chiến thắng lẫy lừng của đội tuyển U23 Việt Nam tại Trung Quốc, nữ học sinh tố cô giáo không giảng bài, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, thầy giáo dâm ô với 9 học sinh nữ. Hay mới đây nhất là vụ việc cô giáo tiếng anh chửi học viên là “óc lợn”, ca sĩ Phạm Anh Khoa bị tố có hành vi quấy rối tình dục với đồng nghiệp, nhóm trộm xe SH đâm thương vong 5 “hiệp sĩ”….

Với những vấn đề “nóng” như thế này, bạn hoàn toàn có thể tận dụng đưa vào dẫn chứng trong bài viết của mình một cách thích hợp nhất để thêm hấp dẫn và thu hút người đọc. Đặc biệt, ở cuối bài viết, bạn đừng quên rút ra bài học cho bản thân nhé.

Hy vọng với những BÍ KÍP mà chúng tôi cung cấp đã giúp các thí sinh có thêm thông tin để ôn tập khối C một cách hiệu quả, chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913