Hơn 100 ngành học mới trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Hơn 100 ngành học mới trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018

Hơn 100 ngành học mới trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018

Bộ Giáo dục Đào tạo vừa ban hành danh mục đào tạo mới, theo đó sẽ có sự xuất hiện của hơn 100 ngành đào tạo mới gia tăng lựa chọn cho thí sinh trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018.

Hơn 100 ngành học mới trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018

Hơn 100 ngành học mới trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018 

Mới đây Bộ GD&ĐT đã ban hành danh mục giáo dục, đào tạo cấp 4 trình độ ĐH vừa được ban hành kèm theo thông tư số 24 ngày 10/10/2017, bao gồm 23 lĩnh vực đã chính thức có hiệu lực.

Nhiều ngành học mới được bổ sung.

Căn cứ theo nội dung trong danh mục mới được ban hành, có 366 ngành đào tạo (tăng thêm 105 ngành so với danh mục được ban hành năm 2010). Hầu hết những sự thay đổi tập trung ở các lĩnh vực: An ninh quốc phòng, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, khoa học xã hội và hành vi.

Một thay đổi đáng chú ý trong mùa tuyển sinh Đại học năm 2018 là sự xuất hiện của rất nhiều ngành mới trong nhóm ngành đào tạo giáo viên như ngành đào tạo sư phạm các tiếng dân tộc Khmer, Jrai, X’đăng…, bên cạnh các ngành sư phạm ngoại ngữ truyền thống khác. Đặc biệt, kỳ tuyển sinh năm 2018 các trường đào tạo nhóm ngành sư phạm còn có thêm ngành sư phạm khoa học tự nhiên.

Bên cạnh đó nhiều ngành học khác lần đầu tiên có mã ngành riêng như Du lịch, an toàn thông tin, tổ chức và quản lý y tế, bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, du lịch…

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu, giảng viên tuyển sinh Cao đẳng Dược hệ chính quy – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, sự xuất hiện của những ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tiễn của xã hội, điều này cũng làm gia tăng sự lựa chọn cho thí sinh.

Ngoài ra, nhiều ngành cũ cũng được sắp xếp lại cho phù hợp hơn, nhóm ngành máy tính, công nghệ thông tin cũng được sắp xếp lại cho phù hợp với xu thế phát triển ngành nghề hiện nay.

Nhóm ngành công nghệ thông tin bao gồm ngành công nghệ thông tin và ngành an toàn thông tin, trong đó ngành an toàn thông tin là ngành học rất mới, được đào tạo đầu tiên tại 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin.

Nhóm ngành máy tính bao gồm các ngành khoa học máy tính, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, công nghệ kỹ thuật máy tính.

Nhóm ngành công nghệ thông tin cũng được sắp xếp lại cho phù hợp

Nhóm ngành công nghệ thông tin cũng được sắp xếp lại cho phù hợp

Nhiều chuyên ngành được nâng cấp lên ngành.

Ngoài sự xuất hiện của nhiều ngành đào tạo mới, nhiều chuyên ngành cũng được nâng cấp lên thành ngành. Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, ông Phạm Hồng Chương cho biết, việc ban hành danh mục các ngành vừa qua là để phù hợp với khung trình độ quốc gia. Một văn bản mới ra đời đồng nghĩa việc sẽ kéo theo một số thay đổi.

Đối với nhiều trường Đại học, theo danh mục giáo dục đào tạo cấp 4 trình độ ĐH, không ít chuyên ngành của trường lần đầu tiên có mã ngành riêng. Cụ thể, các chuyên ngành toán kinh tế, thống kê kinh doanh, thương mại điện tử (ngành hệ thống thông tin quản lý); chuyên ngành kiểm toán (ngành kế toán); chuyên ngành kinh tế chính trị (ngành kinh tế)… Như vậy điều này cũng đồng nghĩa với việc các chuyên ngành sẽ được nâng cấp lên thành ngành.

Vấn đề được đặt ra là việc điều chỉnh tên gọi có kéo theo sự thay đổi về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra với người học hay không. Có người cho rằng việc điều chỉnh tên ngành kéo theo thay đổi về định hướng đào tạo. Một số hiệu trưởng các trường Đại học lại cho hay điều chỉnh này chỉ đơn thuần về tên gọi cho phù hợp với quy định trong danh mục mã ngành của Bộ GD&ĐT. Còn nội dung đào tạo, chuẩn đầu ra của người học sau khi tốt nghiệp không khác so với trước đây.

Chia sẻ về phương án tuyển sinh năm 2018, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, năm 2018 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vẫn sẽ giữ nguyên phương thức tuyển sinh như năm 2018 là tuyển sinh theo hình thức xét tuyển thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Năm 2018 ngoài các chuyên ngành mũi nhọn truyền thống như Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Nhà trường sẽ tuyển sinh thêm các ngành học mới như Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh Cao đẳng Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cần nộp hồ sơ bao gồm:

  • 01 phiếu đăng ký xét tuyển Cao đẳng.
  • 02 bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc 02 bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với thí sinh dự thi tốt nghiệp trong năm nay)
  • 02 bản photo công chứng học bạ THPT.
  • 04 ảnh 3×4 + 01 bản sao giấy khai sinh.
  • 01 hồ sơ học sinh sinh viên (bên trong có 2 sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương).
  • 02 phong bì dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại của thí sinh.

Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội thí sinh gửi chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp về địa chỉ đào tạo của Trường tại:

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913