Dự kiến những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Y Dược năm 2018
Home / Tin Tức Ngành Y Dược / Tin Giáo dục / Dự kiến những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Y Dược năm 2018

Dự kiến những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Y Dược năm 2018

Năm 2018 khối trường Y Dược dự kiến tuyển sinh như thế nào, cộng điểm ưu tiên ra sao là điều được rất nhiều thí sinh cũng như phụ huynh quan tâm.

Dự kiến những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Y Khoa năm 2018

Dự kiến những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Y Khoa năm 2018

Những bất cập trong tuyển sinh Y Dược năm 2017

Theo nhận định của các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết năm 2017 cho việc Xét tuyển Y Dược như việc xét tuyển dựa vào thi THPT quốc gia, không cần phải tổ chức thêm một kỳ thi nên đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Ngoài ra các thí sinh được sử dụng nhiều tổ hợp mô để Xét tuyển nên đã tăng nguồn tuyển dụng cho các trường, đặc biệt là những trường TOP dưới.

Cũng theo quan điểm của thầy Đặng Nam Anh đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội –  Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì kỳ thi THPT quốc gia năm nay cí sự hỗ trợ của phần mềm lọc ảo chung toàn quốc và có sự thống nhất trong tuyển sinh nên số lượng thí sinh ảo được giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên mùa tuyển sinh năm 2017 cũng bộc lộ nhiều bất cập như việc có quá nhiều hình thức Xét tuyển nên không khó khăn trong công tác quản lý chất lượng đầu vào.

Một vấn đề bất cập nữa trong tuyển sinh  Y Dược năm nay chính là việc cộng điểm ưu tiên, PGS Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết thực tế năm nay ngành Y đa khoa của trường có hơn 500 chỉ tiêu. Trong số 501 thí sinh trúng tuyển thì có 27 thí sinh tuyển thẳng và chỉ có 21 thí sinh thuộc khu vực 3 không được cộng điểm còn đa số đều cần phải có điểm ưu tiên mới trúng tuyển.

Tuyển sinh Y Dược năm 2017 còn có nhiều vấn đề bất cập

Tuyển sinh Y Dược năm 2017 còn có nhiều vấn đề bất cập

Điều này tạo nên một sự bất công không nhỏ cho các thí sinh cũng như có thể ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh của các trường Y Dược.

Đề xuất những điểm mới trong công tác tuyển sinh Y Dược năm 2018

Tại hội nghị Hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường Đại học (ĐH) Y dược Việt Nam lần thứ XVI , lãnh đạo một số trường đưa ra quan điểm cần phải xem xét lại chính sách cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh.

PGS.TS Hoàng Năng Trọng, hiệu trưởng trường ĐH Y Dược Thái Bình cho rằng có thể thời gian qua Bộ chạy theo dư luận nên nếu giữ tuyển sinh như hiện nay thì phân luồng không có ý nghĩa vì đã đăng ký là sẽ đỗ vào một trường ĐH. Trong khi trước trước đây, thí sinh đăng ký theo nguyện vọng của mình nên nhiều em thi đến vài năm mới đỗ được vào ngành y.

Theo PGS Hoàng Năng Trọng nguyên hiệu trưởng hiệu trưởng trường ĐH Y Dược Thái Bình cho rằng việc cộng điểm ưu tiên cho thí sinh là chủ trương đúng đắn của nhà nước, tuy nhiên mức điểm cộng này cần phải thay đổi và cũng cần siết chặt hơn những đối tượng được cộng điểm, vì như những thí sinh ở miền núi, các em sử dụng điểm cộng ưu tiên  thì phải có cam kết quay về công tác tại vùng đó. Còn nếu không cam kết thì sẽ không cộng điểm ưu tiên,…

PGS.TS Nguyễn Văn Sơn nguyên hiệu trưởng ĐH Y Dược Thái Nguyên cũng đồng quan điểm trên, thí sinh vùng núi khi được cộng điểm ưu tiên thì phải cam kết quay về địa phương công tác để hạn chế tình trạng phân bổ nguồn nhân lực ngành Y tế không đồng đều giữa các khu vực.

Nên thay đổi một số quy định để tuyển sinh Y Dược trở nên công bằng hơn

Nên thay đổi một số quy định để tuyển sinh Y Dược trở nên công bằng hơn

Còn theo quan điểm của PGS.TS Trần Diệp Tuấn, hiệu trưởng ĐH Y Dược TPHCM cho biết một vài năm gần đây, số sinh viên  xin thôi học sau khi học xong năm thứ nhất với lý do không phù hợp với nghề là khá lớn. Do đó, PGS Tuấn đưa ra ý kiến có nên xem xét lại việc cho thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi biết điểm hay đăng ký trước khi biết điểm.

Cũng tại Hội nghị các các chuyên gia cũng cho rằng, nên cho thí sinh cộng điểm ưu tiên cao nhất hoặc sẽ phải giảm điểm cộng ưu tiên khu vực xuống từ 0.5 xuống 0,3, các hiệu trường của các trường cũng cho rằng nên cộng tối đa 2 điểm thay vì 3.5 điểm như hiện nay.

Tại hội nghị một lần nữa các đại biểu cũng đề xuất cần có phương án tuyển sinh chung cho các trường Y Dược trên toàn quốc. Cụ thể như sau: các trường Y Dược trên cả nước sẽ hình thành một nhóm Xét tuyển chung và sử dụng phần mềm xét tuyển chung. Các trường sẽ sử dụng phần mềm chung này để tiến hành Xét tuyển cụ thể cho từng trường. Trong quá trình Xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin tuyển sinh để giảm tỷ lệ thí sinh ảo. Đồng thời, có ý kiến đề xuất có điểm sàn riêng cho khối ngành Y dược.

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913