Điểm danh 9 sự kiện nổi bật trong ngành Y tế Việt Nam năm 2019
Home / Tin Tức Ngành Y Dược / Điểm danh 9 sự kiện nổi bật trong ngành Y tế Việt Nam năm 2019

Điểm danh 9 sự kiện nổi bật trong ngành Y tế Việt Nam năm 2019

Ngành Y tế Việt Nam trong năm 2018 có nhiều sự kiện đáng chú ý, cùng điểm lại 9 sự kiện y tế nổi bật nhất như sau.

Điểm danh 9 sự kiện nổi bật trong ngành Y tế Việt Nam năm 2019

Điểm danh 9 sự kiện nổi bật trong ngành Y tế Việt Nam năm 2019

Thay Vaccine Quinvaxem bằng Vaccine ComBE Five

Theo thông tin do ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu, xuất phát từ nguyên nhân nhà cung cấp vaccine Quinvaxem đã ngừng sản xuất loại vaccine này, do đó Bộ Y tế đã Quyết định triển khai vaccine DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất. Theo Bộ Y tế, loại Vaccine này sẽ thay thế Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Bộ đã thí điểm tiêm vaccine mới này tại 7 tỉnh gồm Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa- Vũng Tàu trước khi tiêm chủng trên toàn quốc. Kết quả triển khai cũng cho thấy, vaccine ComBE Five an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five được thực hiện chủ động. Theo đánh giá của Bộ Y tế, vaccine ComBE Five an toàn nên quyết định triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi trên toàn quốc từ cuối tháng 12/2019.

Bé Hải An hiến tặng giác mạc

Theo tin tức Y tế, tháng 2/2018, bé gái Hải An sống tại Hà Nội vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao. Nhận thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con. Trước khi bé qua đời, mẹ bé đã nói chuyện với bé về cái chết và việc hiến giác mạc cho bạn khác và được bé đồng ý. Giác mạc của bé sau đó đã được ghép cho 2 người khác thành công. Bác sĩ Phạm Văn Hữu, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, hành động của bé Hải An và gia đình đã gây xúc động mạnh trong dư luận, sau đó đã rất nhiều người đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng khí hiến tạng khi chết não.

Bé Hải An hiến tặng giác mạc

Bé Hải An và mẹ

Xét xử vụ án tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình

Vụ tai biến khi chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình làm 9 người chết vào ngày 29/5/2017. Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày 15/5, Tòa án nhân dân TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm kéo dài liên tục trong 12 ngày đối với 3 bị cáo là Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn. Sau 5 ngày nghị án, Tòa án nhân dân TP. Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Vụ án này đã gây được sự chú ý của đông đảo người dân và những người trong ngành Y tế bởi cơ quan CSĐT đã phải 3 lần ra kết luận điều tra. Viện Kiểm sát đã truy tố 7 bị can, trong đó ngoài 3 bị can như phiên tòa lần 1 còn có thêm 3 bị can là lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình và Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn Trần Anh Tuấn. Phiên tòa sơ thẩm lần 2 dự kiến sẽ diễn ra ngày 8/1/2019 tại TAND TP. Hòa Bình.

Bác sĩ Hoàng Công Lương

Bác sĩ Hoàng Công Lương

50 người trong một xã được phát hiện nhiễm HIV

Xuất phát từ sự việc có một số người bị phát hiện nhiễm HIV và chuyển giai đoạn cuối, tỉnh Phú Thọ đã tiến hành các xét nghiệm sàng lọc và phát hiện 50 người tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) dương tính với virus HIV, trong đó có cả em bé 18 tháng tuổi. Sự việc chấn động này càng khiến dư luận chú ý hơn khi nhiều người nghi ngờ một y sĩ đã cho người bệnh dùng chung kim tiêm. Bộ Y tế thì khẳng định đến thời điểm này chưa xác định được nguyên nhân chính xác do đâu.

Ghép phổi từ người cho chết não

Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày 16/3 bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông báo đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho đã bị chết não, đây là ca ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tiên tại Việt Nam. Người hiến là một nam giới chết não và gia đình đồng ý hiến tạng.

Bệnh nhân đầu tiên được ghép phổi tại BV TƯ Quân đội 108

Bệnh nhân đầu tiên được ghép phổi tại BV TƯ Quân đội 108

Bắt 2 nhân viên y tế làm giả bệnh án tâm thần

Tháng 8/2018, “bệnh nhân” Lê Thanh Tùng (32 tuổi, sống tại Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gây ra vụ án cố ý gây thương tích. Tuy nhiên khi các cơ quan điều tra, đối tượng này đã xuất trình bệnh án với kết luận “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng” giả mạo. Qua thời gian điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định Tùng đã dùng số tiền 85 triệu đồng để có được hồ sơ bệnh án nói trên. Hai nhân viên Y tế đã bị cơ quan điều tra bắt giữ là bác sĩ Thân Thái Phong, Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi và ông Nguyễn Tuấn Sơn (Khoa Dinh dưỡng). Ngay sau đó, công an TP.Hà Nội đã rà soát 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại BV.

Một số sự kiện Y tế nổi bật khác trong năm 2018 có thể kể đến như:

  • Khánh thành cơ sở 2 BV Bạch Mai và Việt Đức.
  • Cơ quan điều tra phá đường dây buôn bán thận tại Hà Nội.
  • Bệnh viện Việt Đức thành công trong việc đồng thời thực hiện 4 ca ghép 5 tạng từ người cho chết não.

Nguồn: Yduochn.com.vn tổng hợp.

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913