Pin It
Trang chủ / Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 / Đi tìm giải pháp cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 công bằng và chất lượng

Đi tìm giải pháp cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 công bằng và chất lượng

5 (100%) 1 vote

Những bất cập của kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được chỉ ra và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) đã đưa ra 6 giải pháp cơ bản để khắc phục những bất cập đó trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Đi tìm giải pháp cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 công bằng và chất lượng

Đi tìm giải pháp cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 công bằng và chất lượng

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pastteur tổng hợp, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (VHGDTNTNNĐQH) đã đánh giá, kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) (còn gọi là “2 trong 1”) vẫn chưa được khẳng định, đã ảnh hưởng tới chất lượng kỳ thi.

Vậy kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được hoàn thiện theo hướng nào để đạt độ tin cậy cao nhất? Các trường đại học có yên tâm dùng kết quả này để xét tuyển hay không là những điều thí sinh đặc biệt quan tâm?

Khi không còn “2 trong 1”, đề thi sẽ thiết kế ra sao?

Theo Bộ GD & ĐT và một số bộ, ngành, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức như hiện nay là phù hợp với điều kiện dạy và học, cũng như điều kiện kinh tế – xã hội các địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh. Vì thế, nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020, kèm theo nhiều điều chỉnh về kĩ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng hơn.

Việc gộp 2 kỳ thi (thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ) thành kỳ thi THPT quốc gia là một chủ trương lớn, cần tổng kết, luật hóa để có căn cứ pháp lý rõ ràng vì Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định về kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp THPT.

Phương thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm nhưng khó đánh giá năng lực tư duy suy luận, khái quát và sáng tạo của học sinh, chứa đựng yếu tố may rủi nên cần nghiên cứu khi áp dụng với một số môn học, nhất là môn toán trong điều kiện việc biên soạn đề chưa đáp ứng chuẩn mực chung.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành nâng cao chất lượng đề thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành nâng cao chất lượng đề thi

Chất lượng đề thi trắc nghiệm khách quan khó đảm bảo, khi ngân hàng câu hỏi đề thi chủ yếu dựa trên nguồn cung cấp hệ thống đề mẫu từ các địa phương, chưa đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. Đối với môn thi tổ hợp, thực tế thi 3 môn trong một buổi, mỗi môn 50 phút và chỉ nghỉ 10 phút giữa 2 môn cũng cần phải nghiên cứu, vì điều này gây căng thẳng đối với thí sinh.

Việc xây dựng một đề thi cho 2 mục tiêu đồng thời, gồm xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ là không dễ. Vì thế, dẫn tới cấu trúc đề thi năm 2018 được thiết kế với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao, đã tạo áp lực đối với thí sinh chỉ có một mục tiêu xét thi xét tốt nghiệp THPT mà không có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, Bộ GD & ĐT đã lúng túng khi xây dựng đề thi để hướng tới xét tốt nghiệp, nhưng “ẩn ý” lại phục vụ việc xét tuyển ĐH, CĐ, nên đề thi bị “lệch chuẩn”, không phân hóa tốt vì một số môn thi có nhiều câu quá khó, khác hẳn tính chất của kỳ thi THPT quốc gia.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: 212 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Tư vấn tuyển sinh: 0886.212.212 - 0996.212.212

Check Also

Danh sách các tổ hợp môn xét tuyển Đại học trong tuyển sinh năm 2019

5 (100%) 1 vote Để thuận lợi hơn cho các thí sinh trong quá trình ...

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.