Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Trang chủ / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Ngữ Văn là môn tự luận duy nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đây cũng là bài thi thí sinh cần có chiến lược làm bài phù hợp để đạt điểm cao trong bài thi này.

Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chiến lược làm bài thi Ngữ Văn năm 2019

Phân bổ thời gian làm bài

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, Đề thi Ngữ Văn THPT quốc gia gồm 2 phần: ĐỌC HIỂU (3 điểm) và LÀM VĂN (7 điểm). Với thời gian làm bài 120 phút, bạn có thể phân bổ thời gian theo chiến lược 15/25/80 khi làm bài. Cụ thể như sau:

  • 15 phút để làm phần ĐỌC HIỂU. Phần này chỉ chiếm 30% số điểm và không hóc búa nên bạn cần tiết kiệm thời gian và chiếm trọn 3 điểm của phần này.
  • 25 phút để làm câu 1 của phần LÀM VĂN. Phần này thường là bàn về một đạo lý, triết lý cuộc sống như thành công, trung thực… hay hiện tượng xã hội và rút ra bài học với bản thân. Phần này cũng tương đối dễ ăn điểm vì gắn liền với thực trạng cuộc sống.
  • 80 phút còn lại dành cho bạn làm câu 2 của phần LÀM VĂN. Đây là phần nghị luận văn học chiếm số điểm nhiều nhất trong đề thi.

LƯU Ý: Với phần LÀM VĂN, tốt nhất bạn nên vạch ra dàn ý, có luận điểm rõ ràng. Đặc biệt là phần Nghị luận xã hội không nên viết lan man, không đúng trọng tâm, rất dễ bị trừ điểm.

Đi đúng trọng tâm câu hỏi

Yếu tố cơ bản để làm văn hay mà các thí sinh cần nắm được để làm tốt bài thi môn Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019:

  • Đi đúng trọng tâm đề bài, không lan man, không lạc đề
  • Bài viết có mở, thân, kết bài rõ ràng, hợp lý
  • Sử dụng từ ngữ chính xác, không sử dụng những từ không phù hợp hoàn cảnh, mục đích bài viết
  • Đảm bảo ngữ pháp của câu văn, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ
  • Chữ viết sạch đẹp, không gạch xóa chi chít

Phần đọc – hiểu

  • Đọc kỹ câu hỏi, gạch chân từ khóa quan trọng trong câu hỏi trước khi đọc đoạn văn
  • Trả lời ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm của câu hỏi
  • Tại phần đọc hiểu, ngân hàng kiến thức là vô cùng nhiều. Thí sinh cần phải biết những dạng câu hỏi nào thường gặp, câu hỏi nào ít gặp để khoanh vùng ôn tập.

Thí sinh cần phân chia thời gian làm bài hợp lý

Thí sinh cần phân chia thời gian làm bài hợp lý

Thí sinh có thể tham khảo một số dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi mà các giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp:

  • Câu 1 thường là câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt và văn học. Để làm tốt câu này, sĩ tử cần nắm rõ về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phương thức lập luận, đề tài, thể loại,…
  • Câu 2 người học chú ý câu hỏi dạng như: “Theo tác giả, (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) được nói đến trong đoạn trích là gì?”, hay “Anh/ chị hiểu thế nào về (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) trong đoạn trích trên?”…
  • Câu 3 thường ở dạng: vì sao sao tác giả cho rằng (ý kiến)?
  • Câu 4 thường kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của thí sinh vào thực hành. Dạng câu hỏi thường gặp là: “Anh/chị có đồng quan điểm với tác giả không? Vì sao?”, “Bài học rút ra từ đoạn trích trên?”…

Cách làm bài từng câu trong đề thi môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Với câu hỏi về hiện tượng trong cuộc sống thí sinh cần trả lời các câu hỏi trọng tâm: Vấn đề gì đang diễn ra? Ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới xã hội? Nguyên nhân của hiện tượng? Bài học rút ra được sau khi chứng kiến hiện tượng đó là gì?…

Với câu hỏi về đạo lý cuộc sống thí sinh cần trả lời được các câu hỏi “Định nghĩa”, “Tại sao?”, “Ngược lại thì như thế nào?”, sau đó kết luận. Bạn cần thể hiện quan điểm của mình và đưa bằng chứng trong cuộc sống để chứng minh quan điểm đó.

Bạn nên tập trung nghe giảng, vạch ra các ý chính trong tác phẩm rồi mới học đến các chi tiết phụ, điều này giúp bạn dễ học, dễ nhớ và không lo bỏ sót ý khi làm bài. Riêng những luận điểm chính đã giúp bạn chiếm được một lượng điểm nhất định trong tổng điểm. Vì thế nếu bạn không thể phân tích sâu thì cũng có được số điểm nhất định.

Để học hiệu quả, thí sinh có thể nhóm các tác phẩm theo từng nhóm như theo đề tài, chủ đề, giai đoạn văn học, tác giả, khuynh hướng (lãng mạn, hiện thực, sử thi,…), trào lưu, thể loại (trữ tình – tự sự – kịch – nghị luận),… để tiện ghi nhớ và phân tích.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913
 

Check Also

Nhiều trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm

5.0 01 Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các trường đại học đang tăng tốc …