Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019

Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019

Với môn thi Địa lý trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, chỉ cần thí sinh nắm được những kiến thức cơ bản cũng như bí quyết khai thác Atlat hiệu quả sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019

Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019

Kỹ năng khai thác Atlat Địa lý vô cùng quan trọng đối với thí sinh

Tiến sĩ Giáo dục Lương Thị Tâm Uyên giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 thí sinh cần phải thực hiện 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thí sinh được lựa chọn 1 trong số 2 tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý , hóa học và  sinh học), tổ hợp Khoa học xã hội ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) các thí sinh học chương trình GDTX thì không phải thi môn GDCD.

Trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội thì môn Địa lý được xem là môn học giúp thí sinh dễ lấy điểm nhất, bởi môn học này thí sinh có thể mang “tài liệu – Atlat Địa lý Việt Nam” vào phòng thi. Với quyển Atlat Địa lý Việt Nam chỉ cần thí sinh nắm được các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa cũng như những bí quyết khai thác  Atlat  hiệu quả là đã giải thích được các sự vật hiện tượng của môn học này mà không cần học thuộc một cách máy móc.

Bí quyết giúp thí sinh khai thác Atlat Địa lý hiệu quả trong Kỳ thi THPT 2019

Dưới đây là một số bí quyết giúp thí sinh khai thác tốt quyển Alat Địa lý Việt Nam mà các giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp:

Một số điểm cần chú ý khi sử dụng Atlat Địa lý:

  • Chủ ý tới các ký hiệu, cấu trúc trong Atlat: Các cấu trúc trong quyển Atlat cũng tương tự như trong sách giáo khoa bao gồm các trình tự: Hành chính, địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế – xã hội. Trong đó các bạn thí sinh cần phải chú ý đến trang đề cập đến toàn bộ hệ thống ký hiệu, chú giải cho quyển Atlat.
  • Hiểu hệ thống ký hiệu trên bản đồ: Nhận biết và đọc được tên các đối tượng địa lý trên bản đồ.
  • Xác định các phương hướng, khoảng cách, vĩ độ, kinh độ, kích thước, hình thái, vị trí các đối tượng địa lý trên lãnh thổ.
  • Mô tả đặc điểm và xác định mối liên hệ không gian trên bản đồ
  • Các mối liên hệ tương trợ và hỗ trợ lẫn nhau, xác định nhân quả được thể hiện trên bản đồ.
  • Mô tả tổng hợp khu vực, một bộ phận lãnh thổ địa lý…
  • So sánh, phân tích, tổng hợp các hiện tượng, các mối quan hệ địa lý để hiểu được các quy luật địa lý tự nhiên, kinh tế, xã hội.
  • Xác lập các mối quan hệ địa lý trên 1 bản đồ, trên xêri bản đồ hoặc hiểu các quy luật tự nhiên.

Nắm được cách đọc Atlat sẽ giúp thí sinh nhàn hơn rất nhiều trong việc ôn thi

Nắm được cách đọc Atlat sẽ giúp thí sinh nhàn hơn rất nhiều trong việc ôn thi

Đọc atlat theo trình tự và logic

Các kiến thức trong sách giáo khoa hầu hết được thể hiện trong quyển atlat, các thí sinh cần nắm được kiến thức bài học với các danh mục cụ thể trong quyển atlat để đúc kết ra được những thông tin cần thiết, giúp các bạn khai thác tốt mối liên hệ giữa các đối tượng địa lý cần tìm hiểu.

Phần kinh tế chung (Atlat trang 17 –  thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu GDP theo khu vực kinh tế của nước ta, giai đoạn 1990 – 2007). Phần trên tương ứng với mục 1, Bài 20 “chuyển dịch cơ cấu kinh tế “, trang 82 SGK, nên không cần học thuộc số liệu trong SGK….

Các thí sinh cần lưu ý, trong đề thi THPT Quốc gia môn Địa lý bao giờ cũng có câu” dựa vào atlat và các kiến thức đã học, …” chính vì vậy các bạn thí sinh cần nắm vững các phương pháp khai thác atlat để tận dụng hết sức kiến thức trong quyển “tài liệu” này.

Đọc kỹ và vận dụng atlat để trả lời

Khi làm bài thi các thí sinh chú ý đọc kỹ câu hỏi, các câu hỏi có liên quan đến phân bố sản xuất, chỉ rõ khu vực ngành, các trung tâm kinh tế hay các số liệu…tất cả đều có trong atlat, các thí sinh sẽ đỡ mất thời gian cho việc học thuộc kiến thức trong sách, chỉ cần nhìn atlat là có thể trả lời đúng câu hỏi.

Sử dụng atlat không khó nhưng các thí sinh vẫn cần phải có kiến thức cơ bản về kỹ năng sử dụng “tài liệu” này để khi nhìn vào các bạn sẽ không bị ngộp bởi các hình ảnh, biểu đồ, số liệu. Trên cơ sở đó các bạn có thể sử lý được dữ kiện 1 cách nhanh chóng.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913