6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Trang chủ / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / 6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định phương thức thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nhưng sẽ có những điều chỉnh, giải pháp để hạn chế tiêu cực trong kỳ thi sắp tới.

6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

6 biện pháp hạn chế tiêu cực trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Ông Hoàng Đức Thắng trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định phương thức thi THPT quốc gia nhưng sẽ có những điều chỉnh, giải pháp để hạn chế những mặt tiêu cực trong kỳ thi với sáu nhóm giải pháp:

  • Thứ nhất: Bộ sẽ rà soát tổng thể về toàn bộ quy chế, quy trình của kỳ thi để cụ thể hóa những quy định trong quy chế, hướng dẫn. Trong đó xác định rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quan tham gia tổ chức kỳ thi và chế tài xử lý.
  • Thứ hai: Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, đảm bảo các yêu cầu để đề thi chính thức phù hợp với tính chất kỳ thi, thời gian làm bài của thí sinh.
  • Thứ ba: Hoàn thiện, củng cố ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của các kỳ thi. Trong đó sẽ hoàn thiện phần mềm kỳ thi, tăng cường bảo mật, hỗ trợ phát hiện gian lận.
  • Thứ tư: Nghiên cứu, xem xét tổ chức việc chấm thi. Bộ đang xem xét theo hướng cán bộ chấm thi sẽ không chấm bài của thí sinh tỉnh mình.
  • Thứ năm: Việc lựa chọn nhân sự tham gia công tác kỳ thi sẽ được xem trọng. Đồng thời sẽ tập huấn kỹ hơn về công tác thi cho đội ngũ nhân sự.
  • Thứ sáu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra, giám sát tại các cụm thi, địa điểm thi và tất cả phòng thi. Đặc biệt, trong kỳ thi năm 2019 sẽ nâng cao vai trò tham gia của các trường đại học.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn

Nói kỳ thi 2 trong 1 là chưa đầy đủ

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trong tuần rồi, tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết kỳ thi năm tới sẽ không phải để phục vụ mục tiêu “2 trong 1” mà chủ yếu để xét tốt nghiệp. Các trường đại học có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển hay dùng các phương thức khác.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng: “Cách nói kỳ thi 2 trong 1 là chưa trọn nghĩa, chưa đầy đủ sứ mệnh của kỳ thi THPT quốc gia. Tôi khẳng định kỳ thi THPT quốc gia được xây dựng dựa trên cơ sở của Nghị quyết 29 và Nghị quyết 44. Tôi vẫn phải nhắc lại Nghị quyết 29 nói đổi mới hình thức thi xét tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng đảm bảo độ trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh đại học và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp”.

Ông Trinh cho biết thêm tại sao lại để xét tốt nghiệp THPT. Bởi Luật Giáo dục quy định rõ các em học sinh khi kết thúc 12 năm học phải dự một kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, Luật Giáo dục cũng quy định các trường đại học phải tự chủ trong tuyển sinh. Vì thế, nếu Bộ GD&ĐT đứng ra tổ chức kỳ thi đại học là phạm luật. “Với tinh thần của Nghị quyết 44, chúng tôi tổ chức kỳ thi chung lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở, căn cứ để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh” – ông Trinh nhấn mạnh.

Theo ông Trinh, ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở để các trường đại học tuyển sinh thì kỳ thi THPT quốc gia những năm qua đã điều chỉnh việc dạy và học theo hướng tích cực. Việc thí sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước và việc đưa môn giáo dục công dân vào tổ hợp các môn thi có ý nghĩa lớn trong việc giảm quan niệm môn chính, môn phụ.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913
 

Check Also

Nhiều trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm

5.0 01 Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các trường đại học đang tăng tốc …