5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019
Home / Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 / 5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019

5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019

Định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội là điều vô cùng quan trọng đối với thí sinh trong mùa tuyển sinh sắp tới.

5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019

5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019

Tiến sĩ Y Dược Nông Thị Tiến hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, hơn nửa số học sinh cuối không hề có định hướng nghề nghiệp cho mình, thậm chí có tới 50% sinh viên năm thứ 3 của một lớp đại học trả lời trong một cuộc khảo sát rằng họ không hiểu hay thậm chí không mặn mà ngành mình đang học và “muốn chuyển ngành học khác phù hợp hơn”, chính điều này khiến cho tình trạng làm trái ngành thậm chí là thất nghiệp của sinh viên mới ra trường hầu như là một hiện tượng bình thường. Đây là một thiệt hại lớn cho xã hội khi làm tốn hao nguồn tài lực và làm lãng phí thời gian tuổi trẻ của các bạn sinh viên.

5 điều thí sinh cần lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề trong năm 2019

Việc chọn nghề thực sự quan trọng và vô cùng cần thiết vì lựa chọn được một ngành nghề phù hợp chính là chọn cho mình một tương lai phù hợp, chọn sai lầm một nghề nghĩa là đặt cho mình một tương lai không an toàn và vững chắc. Để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mình thí sinh cần chú ý những điểm sau đây:

Chọn nghề trước, chọn trường sau

Chọn trường trước sau đó mới chọn ngành học là điều được rất nhiều thí sinh lựa chọn, thậm chí có bạn chọn trường thì chỉ vì trường đó nổi tiếng và danh giá. Có bạn chọn trường đại học để dự thi chỉ vì điểm chuẩn của năm trước thấp và có thể bảo đảm cho bạn một tấm vé vào Đại học. Điều này được các chuyên gia giáo dục đánh giá là không đúng, thí sinh nên lựa chọn ngành nghề trước sau đó mới chọn trường học, lựa chọn trường có mức điểm xét tuyển ngành từ cao xuống thấp sau đó căn cứ vào lực học để lựa chọn ngành học cho phù hợp.

Cân nhắc những gì khi chọn nghề

Thạc sĩ Toán học Nguyễn Trường Giang giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Hà Nội chia sẻ, hướng nghiệp là 1 quá trình nghiêm túc và cân nhắc kỹ lưỡng. Những điều mà các bạn cần vượt qua là sự tác động  của những quan điểm sau:

  • Chọn nghề theo sự áp đặt của người khác: Bạn chọn nghề theo lời khuyên của bố mẹ và các anh chị. Nhưng nghề nghiệp và cuộc sống tương lai do chính bạn quyết định, và bạn sẽ đồng hành cùng nó suốt đời. Vì vậy, bạn chỉ nên tiếp thu ý kiến từ bố mẹ, và luôn tin tưởng vào quyết định của mình. Hãy chịu trách nhiệm với cuộc sống của bản thân cũng như lựa chọn, định hướng tương lai của mình.
  • Chọn nghề may rủi.
  • Chọn nghề theo “mác”, theo “nhãn”.
  • Chọn nghề nổi tiếng, dễ kiếm tiền.
  • Chọn nghề không nghĩ đến những điều kiện có liên quan như: điều kiện kinh tế cá nhân hoặc gia đình, thời gian học nghề, tuổi thọ của nghề, đầu ra của nghề…

Thí sinh nên chọn nghề trước, chọn trường sau

Thí sinh nên chọn nghề trước, chọn trường sau

Cần tìm hiểu kỹ lưỡng về những ngành nghề trong xã hội

Sau khi bạn chọn được nghề mình có tiềm năng, bạn cần phải tìm hiểu về yêu cầu nghề bạn đã chọn, triển vọng nghề nghiệp, mức lương, thị trường lao động thì còn cả môi trường làm việc, những thách thức nghề nghiệp, những khó khăn và thuận lợi trong nghề nghiệp…Ngoài ra, thí sinh cũng cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Tên nghề và những chuyên môn thường gặp trong nghề.
  • Nội dung và tính chất lao động của nghề.
  • Những điều kiện cần thiết để tham gia lao động trong nghề.
  • Những chống chỉ định y học.
  • Những nơi có thể học nghề.
  • Những nơi có thể làm việc sau khi học nghề.

Khám phá bản thân

Ngoài những yếu tố trên, một trong những yếu tố được các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đưa ra mà thí sinh cần lưu ý chính là phải tìm hiểu sở thích, sở trường năng khiếu của bản thân. Năng lực có thể cải thiện để phù hợp với công việc nhưng tính cách thuộc về bản chất thì khó có thể thay đổi một sớm một chiều. Chính vì vậy việc chọn nghề là điều vô cùng quan trọng đối với thí sinh.

Khía cạnh tài chính và sức khỏe cũng là yếu tố quan trọng quyết định nghề

Yếu tố tài chính và sức khỏe là điều mà thí sinh cũng cần hết sức lưu ý khi quyết định học một số ngành như Y Dược, kỹ sư lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản,… Và cuối cùng một điều quan trọng nhất đó chính là tâm huyết với nghề. Bất cứ bạn chọn nghề gì, công việc gì thì bạn phải tự trau dồi kiến thức và năng lực nghề nghiệp thì bạn mới thành công.

Khi bạn hội tụ và tìm hiểu đủ 5 yếu tố này thì bạn có thể yên tâm lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Nộp hồ sơ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212
  • Cơ sở thực hành Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Số 49 Thái Thịnh, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội (Bệnh viện Châm cứu Trung Ương) - VPĐD: Phòng 506, Tầng 5, Nhà 2. Điện thoại: 024.85.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 09.6295.6295
  • Cơ sở đào tạo TP Hồ Chí Minh: Số  913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913